Friday, November 8, 2013

"Ang mga Kondisyon sa Kasal"


1. Ang Pagsang-ayon ng Lalaki at Babae 

Hindi matatanggap na pilitin ang lalaki na mag-aasawa sa hindi niya naiibigan at hindi rin matatanggap na pilitin ang babae na mag-asawa sa hindi niya naiibigan. Ipinagbawal ng Islam na ipakasal ang isang babae nang walang pagsang-ayon niya. Kaya kapag tumanggi siyang magpakasal sa isang lalaki, hindi ipinahihintulot sa sinuman, kahit pa sa kanyang ama, na pilitin siya.

2. Ang Pagkakaroon ng Wali
Hindi matatanggap ang kasal nang walang Wali ang babae sapagkat ang sabi ng Propeta  (صلى الله وسلم): "Walang kasal kung walang Wali." Kaya kung sakaling ipinakasal ng isang babae ang kanyang sarili, ang kanyang kasal ay walang saysay—isagawa man niya mismo ang pagpapaksal sa kanyang sarili o magtalaga man siya ng kinatawan. Hindi maaaring maging Wali ng isang Muslimah ang isang Kafir. Ang pamahalaang Muslim ang tatayong Wali sa babae na walang Wali *(١)

Ang Wail ay kailangang may sapat na gulang (15 taon pataas), may matinong pag-iisip, at may hustong pag-iisip (mature) na kabilang sa mga 'Asabah (lalaking kamag-anak sa ama) ng babae gaya ng ama, pagkatapos ay ang pinagbilinan nito, pagkatapos ay ang lolo sa ama at kahit pa ang lolo sa tuhod: ang pinakamalapit sa mga ito ang pipiliin, pagkatapos ay ang anak na lalaki, pagkatapos ay ang mga anak nito at kahit pa ang mga  kaapu-apuhan nito, pagkatapos ay ang kapatid sa ama't ina, pagkatapos ay ang kapatid sa ama, pagkatapos ay ang mga anak ng kapatid na lalaki sa ama't ina, pagkatapos ay ang mga anak ng kapatid na lalaki sa ama: ang pinakamalapit sa mga ito ang pipiliin, pagkatapos ay ang tiyuhin na kapatid sa ama't ina ng ama, pagkatapos ay ang tiyuhin na kapatid sa ama ng ama, pagkatapos ay ang kanilang mga anak: ang pinakamalapit sa mga ito ang pipiliin, pagkatapos ay ang tiyuhin sa ama ng ama, pagkatapos ay ang mga anak nito, pagkatapos ay ang tiyuhin sa ama ng lolo sa ama, at pagkatapos ay ang mga anak nito. Kailangang humingi ng pahintulot ang Wali sa babae bago niya ito ipakasal.

*(1) Ang Wali ay ang kumakatawan sa babae na maaaring kanyang ama o malapit na kamag-anak o tumatayong magulang.

Ang dahilan kung bakit kailangang may Wali ang isang babae ay upang hadlangang gawing dahilan ang kasal upang gumawa ng pangangalunya

* dahil hindi imposible sa isang lalaking nagbabalak mangalunya na sabihin sa babae na: "Ipakasal mo ang iyong sarili sa akin." At ang kasal-kasalan na ito ay maaari pang saksihan ng dalawa sa kanyang mga kaibigan o ng iba pa.

3. Ang Dalawang Lalaking Saksi Ang pagkakasal ay kailangang daluhan ng dalawang saksi o higit pa, na mga lalaking Muslim na makatarungan. Kailangan ding ang mga saksing ito ay mga mapagkakatiwalaan at mga umiiwas sa mga malalaking kasalanang gaya ng pangangalunya, pag-inom ng alak, at mga tulad nito.

4. Ang Tungkuling Magbigay ng Mahr* (1) 

Ang itinatagublin sa Mahr ay dapat kaunting halaga ito at kapag lalong kaunti at maliit ay lalong mainam. Ang Mahr ay tinatawag ding (Sidiq)|Sadaaq. Sunnah na banggitin ang halaga o uri nito sa sandali ng pagkakasal at madaliin ang pagbibigay nito kasabay ng pagkakasal. Tanggap din na ipagpaliban ang pagbibigay ng Mahr o ng bahagi nito sa napagkasunduang panahon. Kung sakaling diniborsiyo ng lalaki ang kanyang maybahay bago niya nakatalik ito, kukunin nito ang kalahati ng Mahr. At kung sakali namang namatay ang lalaki bago niya nakatalik ang babae matapos na naisagawa ang kasal, may karapatan na ang babae na magmana sa lalaking ito at makakamit niya ang Mahr. 

(1) Ang Mahr ay ang tinatawag sa Pilipino na dote o bigay-kaya. Ito ay ibinibigay ng lalaki sa babaeng kanyang mapangangasawa at hindi para sa magulang o mga kamag-anak ng babae. 

Ang Paraan ng Pagkakasal Ganito ang paraan ng pagsasagawa ng pagkakasal sa Islam: 

1. Sa pagkakasal ay magsasabi ang lalaki o ang kinatawan niya sa Wali ng babae ng ganito: "Zawwijni ibnataka (wasiyataka) …" (Ipakasal mo sa akin ang iyong anak (o ang babaeng ipinakatiwala sa iyo) na si [banggitin ang pangalan ng babae].)

 2. Magsasabi naman ang Wali ng ganito: "Laqad zawwajtuka ibnati (wasiyati) …" (Tunay na ipinakakasal ko na sa iyo ang aking anak (o ang babaeng ipinagkatiwala sa akin) na si [banggitin ang pangalan ng babae].)

3. Magsasabi naman ng ganito ang lalaki: "Qabiltu zawijahi minni." (Tinatanggap ko ang iyong pagpapakasal sa kanya sa akin.) Maaaring magtalaga ang lalaki, kung hindi siya makadadalo, ng sinumang naisin niyang maging kinatawan niya sa kasal.* siya ay nagkakasala at may karapatan ang kanyang maybahay na kumuha mula sa kanyang ari-arian o salapi ng sapat na halagang panustos sa pangangailangan nito, o na mangutang sa pangalan niya at obligado siyang magbayad. Tungkulin din ng lalaking gumastos para sa Walimah o handaang gagawin ng lalaki sa araw ng kasal para sa mga taong inanyayahan niya. Ito ay Sunnah na ipinag-uutos sapagkat ginawa at ipinag-utos ito ng Propeta (SAS). *( Ang pagkuha ng marriage license at pagpapatala sa Civil Registry Office upang kilalanin ng pamahalaan na legal ang kasal ay ipinahihintulot.

Ilang Resulta ng Pag-aasawa

1. Ang Pagsusustento Tungkulin ng asawang sustentuhan sa pagkain, pananamit, at tirahan ang kanyang maybahay, ayon sa kanyang kakayahan. Kaya kung nagmaramot ang lalaki sa pagsusustento sa maybahay niya,

2. Ang Pagmamana Kapag nakasal ang lalaki sa babae ng kasal na legal sa Islam, magkakaroon ng karapatan ang isa't isa sa kanila na magmanahan sapagkat ang sabi ni Allah (4:12): "At ukol sa inyo ang kalahati ng naiwan ng inyong mga maybahay kung wala silang anak; subalit kung mayroon silang anak, ukol sa inyo ang ikaapat mula sa naiwan nila matapos ikaltas ang ukol sa habiling ihinahabilin nila o sa pagkakautang. At ukol naman sa kanila ang ikaaapat mula sa naiwan ninyo kung wala kayong anak; subalit kung mayroon kayong anak, ukol sa kanila ang ikawalo mula sa naiwan ninyo matapos ikaltas ang ukol sa habiling ihinahabilin ninyo o sa pagkakautang.…" Walang pagkakaiba kung nagtalik at nagsama man sila o hindi.

Mga Sunnah at mga Kaasalan sa Pag-aasawa 

1. Sunnah na ipagbigay-alam ang kasal (sa pamamagitan ng pagdaraos ng handaan). Sunnah din na ipanalangin ang mga bagong kasal at sabihin sa lalaki o sa babae: 

"Barakallahu lak, wa baraka 'alayk, wa jama'a baynakuma fil khayr."
 (Pagpalain ka ni Allah, panatiliin Niya ang pagpapala sa iyo, at pagsamahin niya kayo sa ginhawa.)

2. Sunnah, kapag nais nilang magtalik, na magsabi ng ganito: 

"Bismillah, allahumma jannibnash shaytan, wa jannibish shaytana ma razaqtana"
 (Sa ngalan ni Allah, o Allah ilayo Mo po sa amin si Satanas at ilayo mo pa siya sa anak na ipagkakaloob Mo sa amin.)

3. Kasuklam-suklam para sa mag-asawa na ipagsabi ang anumang nangyari sa pagitan nila na mga bagay hinggil sa pagtatalik nila. 

4. Ipinagbabawal sa lalaki na makipagtalik sa kanyang maybahay samantalang ito ay may buwanang dalaw o may Nifas at hangga't hindi pa ito nakakapaligo matapos na huminto ang buwanang dalawa o ang Nifas. 

5. Ipinagbabawal sa lalakin na makipagtalik sa kanyang maybahay sa anus nito sapagkat ito ay isa sa mga malalaking kasalanang ipinagbawal ng Islam.

6. Tungkulin ng lalaki na ibigay nang lubos sa kanyang maybahay ang karapatan nito sa pakikipagtalik. Tungkulin niya ring hindi gawin ang withdrawal method dahil sa pangangambang baka magbuntis ito maliban kung may kapahintulutan nito at kung kinakailangan.
Ang mga Katangian ng Maybahay: 

Ang pag-aasawa ay naglalayon na magdulot ng kasiyahan at bumuo ng mabuting pamilya at malusog na lipunan. Alinsunod dito, ang babaeng dapat maging asawa ay ang makatutugon sa dalawang layuning ito. Siya ay ang nagtataglay ng panlabas at panloob na kagandahan. Ang kagandahang panlabas ay ang kalubusan ng anyo. Ang kagandahang panloob naman ay ang kalubusan ng pananampalataya at kaasalan. Kung magagawang makapag-asawa ng babae na nagtataglay ng kagandahang panlabas at kagandahang panloob, ito ang tunay na kaganapan at kaligayahang kaloob ni Allah. Tungkulin ding maging masigasig ang babae sa pagpili ng mabuting lalaki at may takot sa Diyos. 

Ang mga Babaeng Bawal Mapangasawa: 

Mahram Ang mga babaeng bawal mapangasawa ng lalaki ay dalawang pangkat: 

*I -Ang mga babaeng ipinagbabawal mapangasawa kailanman 
*II-Ang mga babaeng ipinagbabawal mapangasawa sa pansamantala. 

I. Ang mga bawal mapangasawa kailanman ay tatlong uri: 

A. Ang mga babaeng ipinagbawal mapangasawa kailanman dahil sa kaugnayang batay sa dugo. Sila ay pito at binanggit ni Allah sa Qur'an (4:23): "Ipinagbawal sa inyo na mapangasawa ang inyong mga ina, ang inyong mga anak na babae, ang inyong mga kapatid na babae, ang inyong mga tiyahin sa ama, ang inyong mga tiyahin sa ina, ang mga anak na babae ng inyong kapatid na lalaki, ang mga anak na babae ng inyong kapatid na babae,…" 

1. Kabilang sa "mga ina" ang ina at ang mga lola sa ama at ina. 

2. Kabilang sa "mga anak na babae" ang mga anak na babae sa maybahay, ang mga anak na babae ng anak na lalaki, ang mga anak na babae ng anak na babae, at ang mga babaeng kaapu-apuhan nila. 

3. Kabilang sa "mga kapatid na babae" ang mga kapatid na babae sa ama't ina, ang mga kapatid na babae sa ama, at ang mga kapatid na babae sa ina.

4. Kabilang sa "mga tiyahin sa ama" ang mga tiyahin-sa-ama, ang mga tiyahin-sa-ama ng ama, ang mga tiyahin-sa-ama ng mga lolo, ang mga tiyahin-sa-ama ng ina, at ang mga tiyahin-sa-ama ng mga lola. 

5. Kabilang sa "mga tiyahin sa ina" ang mga tiyahin-sa-ina, ang mga tiyahin-sa-ina ng ama, ang mga tiyahin-sa-ina ng mga lolo, ang mga tiyahin-sa-ina ng ina, at ang mga tiyahin-sa-ina ng kanyang mga lola. 

6. Kabilang sa "mga anak na babae ng kapatid na lalaki" ang mga anak na babae ng kapatid na lalaki sa ama't ina, ang mga anak na babae ng kapatid na lalaki sa ama, ang mga anak na babae ng kapatid na lalaki sa ina, at ang mga babaeng kaapu-apuhan ng kanilang mga anak na lalaki at babae. 

7. Kabilang sa "mga anak na babae ng kapatid na babae" ang mga anak na babae ng kapatid na babae sa ama't ina, ang mga anak na babae ng kapatid na babae sa ama, ang mga anak na babae ng kapatid sa ina, at ang mga babaeng kaapu-apuhan ng kanilang mga anak na lalaki at babae. 

B. Ang mga babaeng bawal mapangasawa kailanman dahil sa kaugnayang batay sa pagpapasuso. Sila ay tulad ng mga babaeng bawal mapangasawa kailanman dahil sa ugnayang batay sa dugo. Nagsabi ang Propeta (SAS): "[Ang babaeng] ipinagbabawal mapangasawa dahil sa kaugnayang batay sa pagpapasuso ay gaya ng [babaeng] ipinagbabawal mapangasawa dahil sa kaugnayang batay sa dugo." Subalit may mga kundisyon bago magkaroon ng kaugnayan batay sa pagpapasuso. Ang mga kundisyong ito ay ang mga sumusunod:

1. Kinakailangang sumuso ang isang sanggol nang limang beses o higit pa sa isang babaeng hindi nito ina. Kaya kung sakaling sumuso ito nang apat na beses lamang o mababa pa, ang babaeng sinusuhan ay hindi magiging ina nito sa gatas..(Pagpapasuso).

2. Kinakailangang ang pagpapasuso ay bago nagdalawang taon ang sanggol. Ang ibig sabihin nito'y kailangang ang lahat ng limang pagpapasuso ay bago nagdalawang taon ang sanggol. Kaya kung ang limang beses na pagpapasuso ay matapos nagdalawang taon ang bata, o kung ang limang pagpapasuso ay sinimulan bago nagdalawang taon at natapos matapos nagdalawang taon, ang babaeng sinusuhan ay hindi nito magiging ina sa gatas.

Kapag natupad ang mga kundisyon ng pagpapasuso, ang bata ay magiging anak na ng babaeng sinusuhan at ang mga anak nito ay magiging mga kapatid niya, nauna man sila sa kanya o nahuli sila sa kanya. Ang may-ari ng gatas*(1) ay magiging ama niya at ang mga anak nito ay magiging mga kapatid niya, anak man sila ng babaeng nagpasuso sa kanya o anak sa ibang babae. Kailangang mabatid dito na ang mga kamag-anak sa dugo ng batang pinasuso, maliban pa sa mga magiging anak niya, ay walang kaugnayan sa mga naging kamag-anak niya sa gatas at walang anumang epekto sa kanila ang pagpapasuso sa kanya.

(1) Ang asawa ng babae na naging dahilan ng kanyang pagbubuntis at pagkakaroon ng gatas ay tinatawag na may-ari ng gatas sapagkat dahil dito ay nagkagatas siya. 

C. Ang mga babaeng bawal mapangasawa dahil napangasawa ng mga malapit na kamag-anak

1. Ang mga maybahay ng ama at mga lolo. Kapag nakasal ang isang lalaki sa isang babae, ang babaeng ito ay bawal nang mapangasawa ng kanyang mga anak, ng mga anak ng kanyang mga anak na lalaki at babae, at ng mga kaapu-apuhan nila, nakatalik man niya ang babaeng ito o hindi. 

2. Ang mga maybahay ng mga anak. Kapag nakasal ang isang lalaki sa isang babae, ang babaeng ito ay bawal nang mapangasawa ng kanyang ama, ng kanyang mga lolo sa ama o sa ina, at ng kanyang mga kanunu-nunuan—dahil lamang sa pagpapakasal dito at kahit pa man hindi niya nakatalik ito. 

3. Ang ina at ang mga lola ng maybahay. Kapag nakasal ang isang lalaki sa isang babae, ang ina at ang mga lola sa ama at ina nito ay bawal nang mapangasawa niya—dahil lamang sa pagpapakasal dito at kahit pa man hindi niya nakatalik ito. 

4. Ang mga anak ng maybahay, ang mga anak ng mga anak na lalaki at babae nito at ang mga kaapu-apuhan nila. Kapag nakasal ang isang lalaki sa isang babae at nakatalik niya ito, ang mga anak nito at ang mga anak ng mga anak na lalaki at babae nito at mga kaapu-apuhan nila ay naging bawal nang mapangasawa niya, walang ipinagkaiba kung sila man ay mula sa unang asawa ng kanyang maybahay o sa naging asawa nito nang nagkahiwalay sila. Subalit kung naganap ang paghihiwalay nila bago nagkaroon ng pagtatalik, hindi ipinagbabawal na mapangasawa niya sila.

II. Ang mga Bawal Mapangasawa sa Pansamantala 

A. Ang kapatid ng maybahay, ang tiyahin nito sa ama, at ang tiyahin nito sa ina hanggang hindi sila ipinaghiwalay ng kamatayan o diborsiyo at natapos na ang 'Iddah nito.

 B. Ang babaeng nasa sandali 'Iddah dahil sa dating asawa nito. Kapag ang babae ay nasa sandali ng 'Iddah dahil sa dating asawa nito na ibang lalaki, hindi ipinahihintulot sa isang lalaki na magpakasal dito hanggang hindi natatapos ang 'Iddah nito at hindi rin ipinahihintulot sa kanya na alukin ito ng kasal. 

C. Ang babaeng nasa sandali ng Ihram ng Hajj o 'Umrah. Hindi ipinahihintulot sa kanya na magpakasal dito hanggang hindi natatapos ang Ihram nito. Repasuhin ang paksa tungkol sa mga babaeng bawal mapangasawa. 

Ang Diborsiyo (Talaq) 

Kung tutuusin ang diborsiyo ay isang kasuklam-suklam na bagay. Subalit yayamang ang diborsiyo ay hindi maiiwasan kung magkaminsan dahil sa naidudulot na kapinsalaan sa babae ng pananatili nito sa piling ng lalaki o dahil sa naidudulot na kapinsalaan ng babae sa lalaki o dahil sa iba pang dahilan, bahagi ng awa ni Allah na ipinahintulot Niya ang diborsiyo sa Kanyang mga lingkod. Kaya kapag kinasusuklaman ng isang lalaki ang kanyang maybahay at hindi na niya matiis na makapiling ito, walang masama kung diborsiyuhin niya ito subalit kailangang isaalang-alang niya ang mga sumusunod:

1. Na hindi didiborsiyuhin ng isang lalaki ang kanyang maybahay samantalang ito ay may regla. Kaya kapag diniborsiyo niya ito samantalang ito ay may regla, sinuway na niya si Allah at ang Sugo (صلى الله عليه وسلم) at nakagawa siya ng isang ipinagbabawal. Kaya sa sandaling iyon, kinakailangang balikan niya ang kanyang maybahay at panatilihin ito sa kanyang piling hanggang sa matapos ang regla nito at saka niya diborsiyuhin ito kung nais niya. Ngunit lalong mainam na hayaan niya muna itong magregla sa ikalawang pagkakataon at kapag natapos na ang regla nito ay kung nais niya ay panatilihin niya ito sa kanyang piling o kung nais niya ay diborsiyuhin niya rin ito. 

2. Na hindi didiborsiyuhin ng lalaki ang kanyang maybahay sa panahong ito ay wala ngang regla ngunit nakipagtalik naman siya rito sa panahon ding ito, maliban na lamang kung naging malinaw na sa kanya ang pagdadalang-tao nito. Kaya kapag nagbalak ang isang lalaki na diborsiyuhin ang maybahay niya ngunit nakatalik niya ito matapos ang huling regla nito, hindi niya didiborsiyuhin ito hangga't hindi ito muling niregla at saka natapos ang pagreregla nito, kahit pa man tumagal ang regla. Pagkatapos niyon, kung nais niya ay diborsiyuhin niya ito bago niya ito nakatalik, maliban kung naging malinaw na sa kanya ang pagdadalang-tao nito o nagdadalang-tao na sapagkat hindi na diborsiyuhin niya ito. 

Ang Ilang Resulta ng Diborsiyo 

Yaman din lamang na ang diborsiyo ay pakikipaghiwalay sa maybahay, maraming mga alituntunin ang magiging resulta ng paghihiwalay ng ito. Ang ilan sa mga ito ay ang mga sumusunod: 

1. Tungkulin magsagawa ng 'Iddah*(1) kapag nakatalik ng lalaki ang kanyang maybahay o kinasama niya ito nang kahit walang pagtatalik. Subalit kung diniborsiyo niya ito bago niya ito nakatalik, o kinasama niya ito nang walang pagtatalik, hindi na kailangang magsagawa ito ng 'Iddah. Ang 'Iddah ng babaeng diniborsiyo ay tatlong pagreregla kung nireregla pa ang babae, tatlong buwan kung hindi na nireregla o hindi pa nireregla, at hanggang sa pagsilang ng sanggol kung nagdadalang-tao. *(2)Ang dahilan kung bakit may 'Iddah ay upang mabigyan ang asawa ng pagkakataon na makipagbalikan sa kanyang maybahay na diniborsiyo at upang matiyak din kung nagdadalang-tao ang babae o hindi. 

(1) Ang 'Iddah ay ang panahon na hindi pa muna maaaring mag-asawa ang isang babaeng diniborsiyo o namatayan ng asawa.

(2) Ang 'Iddah ng babaeng namatayan ay apat na buwan at sampung araw, o hanggang sa makapagsilang kung namatayan ng asawa habang nagdadalang-tao.


2. Bawal sa isang lalaki na muling mapangasawa ang dati niyang maybahay kung bago pa man naganap ang huling diborsiyo ay dalawang beses na niyang diniborsiyo ito. Ang ibig sabihin nito ay kung diniborsiyo niya ang babae sa unang pagkakataon at saka binalikan ito sa panahon ng 'Iddah o pinangasawa niya ito pagkatapos ng 'Iddah, at pagkatapos ay diniborsiyo na naman niya ito sa ikalawang pagkakataon at saka binalikan ito sa panahon ng 'Iddah o pinangasawa niya ito pagkatapos ng 'Iddah, at pagkatapos ay diniborsiyo na naman niya ito sa ikatlong pagkakataon, ang babae ay hindi na ipinahihintulot na mapangasawa niya matapos ang ikatlong diborsiyo hanggang hindi ito nakakasal sa ibang lalaki nang kasal na legal sa Islam, kinatalik nito ito, inayawan nito ito at pagkatapos ay diniborsiyo nito ito. Pagkatapos nito ay ipinahihintulot na naman ang babae na mapangasawa ng unang lalaki. Ipinagbawal ni Allah na muling mapangasawa ng lalaki ang dati niyang maybahay na diniborsiyo niya nang tatlong beses bilang awa sa mga babaeng sa pang-aapi ng kanilang mga asawa.

Ang Khula' 

Ang Khula' ay ang paghingi ng diborsiyo ng babaeng umayaw sa kanyang asawa sa pamamagitan ng pagbigay rito ng kabayaran upang ito ay sumang-ayon. Kung ang asawa naman ang umayaw at siya ang nagnanais na makipaghiwalay sa babae, wala siyang karapatan na tumanggap ng kabayaran mula sa babae. Kailangang pagtiisan o diborsiyuhin na lamang niya ang kanyang maybahay. Hindi dapat na humingi ng Khula' ang isang babae maliban na lamang kung siya ay nagdurusa sa piling ng kanyang asawa at hindi na niya matiis na manatili pa sa piling nito. Hindi rin naman pinahihintulutan ang lalaki na sadyang pagdusahin ang kanyang maybahay nang sa gayon ay humiling ito ng Khula'. Kapag naganap ang Khula', makabubuting hindi kukuha ang lalaki sa babae ng halagang higit pa sa ibinigay niya rito bilang Mahr. 

Ang Khiyar

Ang Khiyar ay ang karapatan ng mag-asawa na panatilihin ang kanilang kasal o pawalang-bisa dahil sa paglitaw ng isa sa mga kadahilanan. Halimbawa ay kinakitaan ng asawa ang kanyang maybahay o kinakitaan ng maybahay ang asawa nito ng sakit o kapinsalaan sa katawan na hindi nilinaw sa lalaki o sa babae habang idinadaos ang kasal, kapag nagkaganito, ang walang sakit o walang kapinsalaan ay ang may karapatang magpasya kung pananatilihin ang kasal o pawawalang-bisa ito. Ilan pang halimbawa: 1. Kung ang isa sa kanila ay baliw o dinapuan ng karamdaman na siyang dahilan kung bakit hindi matamo nang lubusan ng isa sa kanila ang lubos na karapatan bilang asawa o maybahay, ang hindi baliw o ang walang sakit ay may karapatang humiling na pawalang-bisa ang kasal. Kung ang pagpapawalang-bisa ay bago nakapagtalik, may karapatan ang lalaking bawiin ang Mahr na ibinigay niya sa babae. Kung ang pagpapawalang-bisa naman ay matapos nakapagtalik, wala nang anumang mababawi sa Mahr. Ayon naman sa ibang Iskolar ng Islam, babawiin ng lalaki ang katumbas na halaga ng Mahr sa taong kapamilya ng babae na nanlinlang sa kanya gayong nalalaman nito ang kapintasan ng babae.

2. Ang kawalang-kakayahan ng lalaki na ibigay ang Mahr sa takdang panahon. Ang babae ay may karapatang humiling na pawalang-bisa ang kasal kung bago nakapagtalik; ngunit pagkatapos na nakapagtalik ay wala na siyang karapatang hilingin iyon.*(1)

(1) Maaari siyang humiling ng Khula' kung nais pa rin niyang makipaghiwalay sa kanyang asawa dahil nabigo itong magbigay ng Mahr.

3. Ang kawalang-kakayahang sumustento. Kung nawalan ng kakayahan ang isang lalaki na sumustento sa maybahay niya, maghihintay ang kanyang maybahay ng ilang panahon hanggang sa makakaya nito at pagkatapos nito ay may karapatan na ito na humiling ng pagpapawalang-bisa ng kasal sa pamamagitan ng hukuman.

4. Kapag nawala ang asawa at hindi malaman ang kinaroroonan niya at hindi siya nag-iwan ng pangsustento sa kanyang maybahay, hindi rin siya nagbilin sa isang tao na maaaring sumustento sa kanyang maybahay habang wala siya, wala ring sinumang sumusustento rito at wala rin itong maisusustento sa sarili na masisingil naman nito sa kanya (sa pagbalik niya), ang kanyang maybahay ay may karapatan na na humiling na pawalang-bisa ang kasal sa pamamagitan ng hukom ng hukom ng Shari'ah.

Ang Pag-aasawa ng Hindi Muslim 

Hindi ipinahihintulot sa babaeng Muslim na mag-asawa ng lalaking hindi Muslim. At hindi rin ipinahihintulot sa isang babae, kapag yumakap na siya sa Islam bago yumakap ang asawa niya, na ipaubaya ang sarili niya rito bago ito yumakap sa Islam. Ang mga ito ang ilang mga patakaran hinggil sa kasal ng mga hindi Muslim: 

1. Kapag sabay na yayakap sa Islam ang mag-asawang Kafir, mananatili silang mag-asawa sa dati nilang kasal, kung walang mga hadlang ayon sa Shari'ah sa pananatili nila bilang mag-asawa. Ang halimbawa ng hadlang na ito ay kung ang babae ay Mahram ng kanyang lalaki o hindi ipinahihintulot ang lalaki na maging asawa niya. Kung may hadlang ay paghihiwalayin sila. 

2. Kung yumakap sa Islam ang asawa ng isang babaeng Kristiyano o Hudyo, mananatili silang mag-asawa sa dati nilang kasal. 

3. Kung yumakap sa Islam ang isa sa mag-asawang kapwa hindi Kristiyano o Hudyo bago sila nakapagtalik, kaagad na mawawalan ng saysay ang kanilang kasal. 

4. Kung yumakap sa Islam ang maybahay ng lalaking hindi Kristiyano o Hudyo o maging ano pa man ang kinaaanibang relihiyon nito bago sila nakapagtalik, kaagad na mawawalan ng saysay ang kanilang kasal sapagkat ang babaeng Muslim na ay hindi ipinahihintulot na maging maybahay ng lalaking hindi Muslim. 

5. Kung yumakap sa Islam ang maybahay ng isang lalaking hindi Muslim matapos na nakapagtalik na sila, magsasagawa ng 'Iddah ang babae at mapapagpasyahan ang kahihinatnan ng kanilang kasal pagkatapos ng 'Iddah. Mawawalan ng saysay ang kanilang kasal pagkatapos ng 'Iddah kung hindi yumakap sa Islam ang lalaki at may karapatan ang babae na magpakasal sa kanino mang lalaking Muslim na naisin niya. Kung mahal ng babae ang lalaki ay maaari niyang hintayin ito na yumakap sa Islam, subalit wala siyang mga obligasyon dito bilang maybahay sa panahon ng paghihintay at wala rin itong awtoridad sa kanya. Kung yayakap sa Islam ang lalaki siya ay maybahay niya ayon sa Islam nang hindi na kailangan pang ulitin ang kasal, kahit pa man maghintay siya ng mga taon. Ganoon din ang patakaran kung yumakap sa Islam ang asawa ng babaeng hindi Kristiyano ni Hudyo. 

6. Kung tatalikod sa Islam ang maybahay bago sila nakapagtalik, mawawalan ng saysay ang kanilang kasal at wala siyang karapatan sa Mahr. At kung ang lalaki naman ang tumalikod sa Islam, mawawalan ng saysay ang kanilang kasal at kailangang ibigay niya ang kalahati ng nagpagkasunduang Mahr. Kung ang isa sa kanila na tumalikod sa Islam ay yumakap uli sa Islam, mananatili na may bisa ang kanilang unang kasal hangga't walang naganap na diborsiyo. 

7. Kung yumakap sa Islam ang lalaki at babaeng magka-live in o kahit ang lalaki lamang, kailangan nilang magpakasal sila ng kasal ng Islam, kung ang babae ay Kristiyano o Hudyo, kung nais pa nilang magsama. Ang mga naging anak nila, bago pumasok sa Islam, ay ituturing na mga lehitimong anak. Ang mga Disbentaha ng Pag-aasawa ng Kristiyano o Hudyo Si Allah, nang ipinahintulot Niya ang pag-aasawa, ay naglalayon na pabutihin ang kaasalan, na linisin ang lipunan sa mga bisyo, na pangalagaan ang moralidad, na magtatag ng isang dalisay na sistemang islamiko para sa lipunan, at na magpalitaw ng isang sambayanang Muslim na sumasaksi na walang ibang Diyos kundi Siya at si Muhammad ay Sugo Niya. Hindi maisasakatuparan ang mga layuning ito kung hindi makapag-aasawa ng babaeng Muslim na matuwid na relihiyosa, marangal, at nagtataglay ng mabuting kaasalan. Tungkol naman sa maaaring mga maging bunga at mga disbentaha ng pag-aasawa ng isang lalaking Muslim sa babaeng Kristiyano o Hudyo, ating bibigyang-buod ang mga ito sa mga sumusunod:

1. Sa loob ng pamilya. Sa loob ng maliit na pamilya, kung ang asawa ay may malakas na personalidad, ito ay mayroong impluwensiya sa kanyang maybahay. Ang pinakamalamang na palagay ay mahihikayat ang maybahay sa Islam. Ngunit maaari ring mangyari ang kabaligtaran dahil maaaring ang maybahay ay manatili sa relihiyon nito at gagawin nito ang inaakala nitong ipinahihintulot ng relihiyon nito gaya ng pag-inom ng alak, pagkain ng baboy, at baka pati ang pakikipagkalaguyo. Sa pamamagitan nito ay malalansag at makakalas ang isang pamilyang Muslim at lalaki ang mga bata sa paraang salungat sa Islam. Maaaring masahol pa rito ang mangyari kapag sinadyang isama ng panatiko at nagmamatigas na maybahay ang mga anak nito sa simbahan at masasanay naman silang makakita ng mga pagsambang Kristiyano. Ang lumaki sa isang bagay ay masasanay rito. 

2. Ang mga epekto sa lipunang Muslim. Ang pagdami ng mga asawang Kristiyano o Hudiyo sa loob ng lipunang Muslim ay isang mapanganib na bagay. Ang panganib nito sa loob ng lipunang Muslim ay kung sakaling nanghihina ang sambayanang Muslim, na siyang nangyayari ngayon, kaalinsabay ng pagtaas ng antas ng pamumuhay ng mga bansang Kristiyano. Ang mga babaeng ito sa ganitong kalagayan ay nagsisilbing mga sugo ng mapanganib na pananalakay pangkaisipan sa loob ng sambayanang Muslim, ng pagkalansag at pagkabulok na bubuntut-buntot sa sambayanan, at ng ginagawa nilang mga kaugaliwan Kristiyano na ang pangunahin sa mga ito ay ang paghahalubilo ng mga kalalakihan at mga kababaihan kalakip na rito ang mga halos hubad na mga kasuutan at mga gawaing salungat sa mga katuruan ng Islam.

SOURCE:
Isinalin ng: Zulfi Foreigners' Guidance Office P.O. Box: 182 Zulfi 11932 Saudi Arabia Tel.: 06 4225657 Fax: 00966 4224234



Monday, November 4, 2013

"Magtiwala sa kapwa Muslim at iwasan ang pag-iisip ng masama"

Bismillaahir Rahmanir Raheem

Tuwirang Inutos sa Islam ang Pag iwas ng pag-isip ng masama at Dapat tayo ay magtiwala sa  ating Kapwa Muslim.

Ayon sa Sugo ng Allaah (صلى الله عليه و سلم):

“Iwasan ang hinala. Ang panghihinala ang siyang pinakamalaking kasinungalingan. Huwag ninyong siyasatin ang mga masamang balita, mga pagkukulang at kapintasan ng inyong kapatid. Huwag maniktik sa inyong mga kapatid. Huwag makipagpaligsahan (ng may masamang pag-iisip at layunin) laban sa iyong kapatid. Huwag kamuhian ang iyong kapatid. Huwag kang lumayo mula sa iyong kapatid (sa oras ng kanyang pangangailangan at pakikiramay). O, mga alipin ng Allah, maging mabuting magkakapatid kayo sa isa’t isa katulad ng kautusang ipinag-aanyaya sa inyo. Ang Muslim ay nararapat na maging makatarungan sa kanyang kapatid na Muslim. Hindi niya ito hinahamak at inaalipusta. Hindi niya ito dapat ilagay sa anumang kapahamakan o panganib. Lahat ng bagay na pag-aari ng isang Muslim ay ipinagbabawal na gamitin ng kapwa Muslim (na walang pahintulot) o abusuhin ito (ng walang karapatan). Ang kabutihan (at maging ang kabanalan) ay naririto, itinuro niya ang kanyang dibdib (para sa puso). Sapat na kasamaan ang ilagay ang isang kapatid na Muslim sa kapahamakan. Lahat ng bagay na pag-aari ng isang Muslim ay ipinagbabawal sa kapwa niya Muslim, ang kanyang dugo (pagpatay sa kanya), ang kanyang dangal at pamilya at yaman. Katotohanan, hindi tinitingnan ng Allah ang inyong mga katawan, anyo at ayos kundi Kanyang tinitingnan ang iyong puso, ugali at kilos.” 

[Hadith Muslim]

Isa pang patnubay ang ipinagkaloob ng Sugo ng Allaah (صلى الله عليه و سلم) ng ipahayag niya na:
“Ang Muslim ay hindi maaaring maging tunay na mananampalataya hanggang hindi niya nais para sa kapwa niya Muslim ang nais para sa kanyang sarili.” 

[Hadith Bukhari]

Saturday, November 2, 2013

Bukas na Liham: Paano ang Paghugot ng Kaluluwa ni Anghel ng Kamatayan

Para po sa inyo: mga kamag-anak , Ka Kilala, at Kaibigan



Kaming mga Muslim po naniniwala na ang kamatayan natin ay hindi magkakapareho... marahil po sasabihin nyong tama naman talaga hindi magkakapareho dahil may namamatay sa kahit anumang sakuna, sa malubhang sakit,o kaya sa sobrang tanda.




Subalit Hindi po yan ang tinutukoy kong kamatayan Kundi po ang paraan ng pag kuha ng kaluluwa ni anghel ng kamatayan, kayo po bilang ahlul kitab (people of the book eg: cristian and jews) ay naniniwala na may anghel din po ng kamatayan na humuhugot sa kaluluwa ng isang tao kapag ito ay patay na. dahil sa kami po ay naniniwala (kaisahan) sa Allaah (Dios) tinatawag po kaming Mananampalataya.


Kapag dumating na ang kanyang kamatayan sa isang Mananampalataya, ang anghel po ng Kamatayan ay pupumunta sa kanya na nasa magandang anyo at may mabangong amoy. At may mga Anghel pong dumarating na kasama, ito ang mga anghel ng awa na magpaparating sa kanya ng nakalulugod na balita ng pagpasok sa Paraiso. Sinabi ng Allaah (subhanahu wata'alaa):

إِنَّ الَّذِينَ قَالُوا رَبُّنَا اللَّهُ ثُمَّ اسْتَقَامُوا تَتَنَزَّلُ عَلَيْهِمُ الْمَلَائِكَةُ أَلَّا تَخَافُوا وَلَا 
تَحْزَنُوا وَأَبْشِرُوا بِالْجَنَّةِ الَّتِي كُنتُمْ تُوعَدُونَ
"Tunay na ang mga nagsabing, ang Allaah ang aming Panginoon, at pagkatapos ay nananatiling matuwid, magsisibabaan sa kanila ang mga Anghel sa sandali ng kamatayan upang magsabi na'Huwag kayong mangamba at huwag kayong malungkot, at tanggapin ninyo ang nakalulugod na balita ng pagpasok sa Paraiso na sa inyo noon ay ippinangako." 



[Qur'an 41:30]




Bilang Muslim nakalulugod pong isipin na sa pag hugot pa lang ng kaluluwa sa katawang Lupa ay may sasabihin ng magandang balita. at yon po ay ang Makakapasok sa Paraiso. sapagkat ang lahat po ng Tao na sumasampalataya sa Kaisahan ng Allaahu ta'alaa at namatay na pinandigan nya ang kaisahan (ng Allaah) ay mananahan po sa paraiso.




Sinabi naman ng Sugo (salallaahu alaihi wasalaam ):




"Sumasaksi ako na walang Diyos kundi ang Allaah at na ako ay Sugo ng Allah. Walang makikipagtagpo kay Allaah na isang taong hindi nagdududa sa dalawang [pagsasaksing] ito nang hindi papasok sa Paraiso."




At ang mga Hindi sumasampalataya sa Allaah o tumangging sumampalataya at namatay ay pupuntahan po siya ng Anghel ng Kamatayan na may Nakakatakot na Anyo at Maitim ang Mukha. At ang Anghel ng Parusa ay darating na kasama nito na may dalang balita sa Taong hindi sumampalataya at sasabihin ang pagdurusang tatamuhin nya.




Sinabi ng Allaah:


وَمَنْ أَظْلَمُ مِمَّنِ افْتَرَىٰ عَلَى اللَّهِ كَذِبًا أَوْ قَالَ أُوحِيَ إِلَيَّ وَلَمْ يُوحَ إِلَيْهِ شَيْءٌ 
وَمَن قَالَ سَأُنزِلُ مِثْلَ مَا أَنزَلَ اللَّهُ ۗ وَلَوْ تَرَىٰ إِذِ الظَّالِمُونَ فِي غَمَرَاتِ 
الْمَوْتِ وَالْمَلَائِكَةُ بَاسِطُو أَيْدِيهِمْ أَخْرِجُوا أَنفُسَكُمُ ۖ الْيَوْمَ تُجْزَوْنَ عَذَابَ الْهُونِ 
بِمَا كُنتُمْ تَقُولُونَ عَلَى اللَّهِ غَيْرَ الْحَقِّ وَكُنتُمْ عَنْ آيَاتِهِ تَسْتَكْبِرُونَ

"At kung nakikita mo sana kapag ang mga lumalabag sa katarungan ay nasa mga hapdi ng kamatayan samantalang ang mga Anghel ay nag-aabot ng kanilang mga kamay habang nagsasabi: "Ilabas ninyo ang inyong mga kaluluwa; ngayon ay gagantihan kayo ng pagdurusa ng kahihiyan dahil sa kayo noon ay nagsasabi hinggil kay Allah ng hindi totoo at kayo noon sa Kanyang mga Kapahayagan ay nagmamalaki." 



[Qur'an 6:93]




Ganyan po ang pagkakaiba ng Kamatayan ng mga Sumasampalataya  at Hindi Sumasampalataya sa Allaah. (ang tunay at nag iisang Dios).




Malugod po namin kayong inaanyayahan na magsaliksik patungkol sa Islam.


Gumagalang, 

Thursday, October 31, 2013

MUSIKA: TUGTOG NI SATANAS!

Kapatid na Muslim at Muslimah:

Naipakita na ang mga ebidensiya sa Qur’an at sa mga nakasulat sa Hadith na nagbabanggit ng pagiging kasuklam-suklam ng musika, mga iba’t ibang makinang pang-aliw (mga radyo o component na ginagamit lamang sa pagpapatugtog ng musika), at gayon din ay dumating na ang babala laban sa musika, at ang paliwanag sa pagkaligaw na idinudulot nito. Sinabi ng Allah:


At mayroon sa mga tao ang bumibili ng walang kabuluhang pag-uusap (musika at pagkanta), upang iligaw ang iba sa landas ng Allah ng walang kaalaman, at nagtataguri rito (ibig sabihin ay sa mga talata ng Qur’an o sa landas ng Allah) sa mapangutyang paraan: para sa kanila ay may nakahanda na kahiya-hiyang kaparusahan (sa impiyerno). (Luqman:6)


At ipinapaliwanag ng maraming ‘Ulama (mga taong may mataas na pinag-aralan sa Islam at may tamang pananaw sa mga katuruan nito), mula sa sinabi ni Abdullah bin Masoud na ang tinutukoy na walang kabuluhang pag-uusap ay ang mga kanta, at ang mga instrumento nito, at anumang tunog na naglalayo sa tao sa katotohanan. At ang Musika ay kaguluhan lamang sa puso, at nag-aakit sa tao patungo sa masama, at naglalayo sa kabutihan, at ginawang kasuklam-suklam ng Allah ang Musika, at ipinangako niya ang kahiya-hiyang parusa para sa sinumang gumagawa nito, sinabi ni Propeta Muhammad.


Lilitaw mula sa aking ummah (ang pamayanan ng mga Muslim) ang mga grupo ng mga tao na pahihintulutan nila ang illegal na pakikipagtalik, pagsusuot ng lalaki ng seda (damit na pambabae), ang alak, at ang Ma’azif (musika at mga walang kabuluhang pagkanta). (Iniulat ni Imam Bukhari)

Ang Ma’azif ay ang pagkanta, mga instrumentong pangmusika at pananalitang mapanukso, at kasama sa pagbabawal dito ay kinasusuklaman ang sinumang gumagawa nito o nagpapahintulot nito katulad ng kung paano natin kasuklaman ang nagpapahintulot sa alak at zina (ilegal na pakikipagrelasyon).

At ayon sa ating nalalaman na kapag ang tao ay nakarinig ng musika, ito ay nagiging dahilan ng pagbawas ng kanyang pag-iisip, nakakabawas ng kanyang hiya, nakakapagpababa ng kanyang kagandahan, nakakatanggal ng kanyang katapangan,nakakabawas ng kanyang dignidad, nakakapagpahina ng kanyang Eeman (pananampalataya), nakakaimpluwensiya sa kanyang emosyon at pag-iisip, nagpapahirap para sa kanya (upang makabisado) ang Qur’an, nagiging dahilan upang matuwa sa kanya ang satanas na lagi niyang kasama, pinapaganda para sa kanya ang kalaswaan, ang paggawa ng bisyo at mga kasalanan.

Ang Musika ay may kakayanang baguhin ang pag-iisip at damdamin ng tao. Kapag ang tao ay nakakarinig ng musikang masaya ang tono o tema, siya ay masaya. Kapag ang tao ay nakarinig ng malungkot na musika siya ay nagiging malungkot. At ganoon din ang reaksiyon ng tao kapag nakarinig siya ng musika na mapanukso o nang-aakit sa tao sa ilegal na pakikipagrelasyon o musika na puno ng galit o pagkamuhi. At matatagpuan natin sa kultura ng mga hindi muslim ang mga kaguluhan na mismong nababanggit sa kanilang musika, dahil ang musika ay nagiging instrumento ng pagkalat ng mga kabulukang panlipunan. At ang tao ay nagiging alipin ng musika.

Subhanallah kung ihahambing natin, mas kaunti ang mga Muslim na nagpapakamatay at napatunayan na malaki ang kinalaman ng Musika sa mga kasong ganito. At ang karamihan ng mga Muslim na nakikita nating nalulubog sa kabulukan ay ang mga Muslim na sumusuway sa utos ng Allah lalo na tungkol sa Musika.

Ang Allah ay nag-utos lamang ng mabubuti at nagbabawal ng mga bagay na puro masasama.

Napag-isipan mo na ba, Oh Alipin ng Allah? Na ito ang katotohanan at walang silbi ang pagtanggi dito sa pamamagitan pangangatwiran o pagpapalusot. At walang silbi sa kanyang pagsuway ang kapangitan ng gawaing ito, dahil ibababa sa puso niya ang takip na magsasara rito; dahil ikaw ay haharap sa nakakaalam ng tukso sa iyong mata at ng itinatago ng iyong puso at sa Siyang magtutuos (magtitimbang) ng kung anumang pinakikinggan ng mga tainga. Sinabi ng Allah:

۝يومئذٍ تعرضون لا تخفى منكم خافية۝ (الحاقة:18)

Sa Araw na yaon kayo ay ihaharap sa pagsusulit at walang anumang lihim ang inyong maikukubli. (Al-Haqqah:18)

Mag-ingat kayo mula sa Musika, dahil ito ay nakakabawas sa inyong relihiyon, pag-iisip, at hiya, nakakasira ng mabuting pag-uugali, naglalayo sa pag-aalaala sa Allah at sa Salah, at nagiging dahilan upang tanggihan ng tao ang parusa ng Panginoon, ang Allah, ang Makapangyarihan.

Nagtanong si Al Qasim bin Muhammad - kaawaan nawa siya ng Allah - tungkol sa Musika: Kung Pangingibabawin ng Allah sa Araw ng Paghuhukom ang Katotohan kaysa sa Mali, alin sa kanilang dalawa ang tao na nakikinig o gumagawa ng Musika?

Siya ay sumagot: Siya ay kasama ng Mali! Sinabi ng Allah:


At matapos ang Katotohanan, ano pa ang malalabi rito maliban sa pagkaligaw?
(Yunus:32)

Kaya kapatid na Muslim walang mawawala sa atin kung susundin natin ang Allah at ang kanyang Sugo, at wala tayong mapapala kung susuwayin natin Sila. Walang iniutos ang Allah kundi ang kabutihan at wala Siyang ipinagbawal kundi ang kasamaan. Hindi natin maaaring ikatwiran na nakikita natin ang gawaing ito sa iba. Dahil tayo ay kanya-kanyang mananagot sa ating mga sarili.
Gabayan nawa tayo ng Allah.

Mga Gawaing Kapaki-pakinabang kapalit ng Pakikinig ng Musika

1. Pagbabasa ng qur’an
2. Pagbabasa ng mga babasahing Islamiko.
3. Pakikinig ng mga lecture
4. Pakikinig ng mga awiting islamiko na walang halong musika sa limitadong pagkakataon (ang sobrang pakikinig ng mga tula at mga awitin bagama’t walang musika hindi rin kanais-nais).
5. Pagsasagawa ng boluntaryong salah sa bakantaeng oras o tahajjud sa gabi.
6. Pgmumuni-muni (Tafakkur) sa kadakilaan ng mga nilikha ng Allah katulad ng langit, mga bituin, ang araw, ang buwan, ang iba pang nilikha)
7. Pag-aalaala sa Allah sa pamamagitan ng mga Dhikr na nababanggit sa Qur’an at Sunnah.
8. Pagpapakupkop sa Allah laban sa tukso nito.
9. Pagsasagawa ng Da’wah (Pag-aanyaya tungo sa Allah).

Tinipon at isinalin sa Wikang Filipino Ni Mujahid Navarra

Ang Ihi ng sanggol na Babae at Lalake

وَعَنْ أَبِي السَّمْحِ - رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ - قَالَ: قَالَ رَسُولُ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُعَلَيْهِ وَسَلَّمَ - «يُغْسَلُ مِنْ بَوْلِ الْجَارِيَةِ، وَيُرَشُّ مِنْ بَوْلِ الْغُلَامِ»

[أَخْرَجَهُ أَبُو دَاوُد وَالنَّسَائِيُّ، وَصَحَّحَهُ الْحَاكِم]

Naiulat ni Abe Assam'h (رضي الله عنه) kanyang sinabi: Sinabi ng Propeta (صلى الله عليه وسلم):

"Huhugasan ang ihi ng sanggol na babae, at wiwisikan ng tubig ang ihi ng sanggol na lalake"

[Hadith Abu Dawud , at Annasa'ey Sahih ayon kay Al-hakem]


قَالَ قَتَادَةُ رَاوِيهِ: «هَذَا مَا لَمْ يَطْعَمَا فَإِذَا طَعِمَا غُسِلَا»

Naiulat ni Qatadah ( رضي الله عنه) sa salaysay niya:

"Yan ay kung ang dalawang sanggol ay hindi pa kumakain, at kapag sila'y kumain na ay huhugasan na ang kanilang ihi"

Wednesday, October 30, 2013

"The Threat of Fitnah"

Abu Huraira -May Allah be pleased with him- has related that the Prophet (Sallahu alaihi wa salam) said,
Hasten to do good deeds; (there will be) fitnah like a portion of a dark night, wherein an individual wakes up as a believer and begins the night as a disbeliever or he begins the night as a believer and wakes up as a disbeliever. He sells his religion for a portion of the dunya (this worldly life).”
[Imam Muslim ]

The explanation of the hadith.
This hadith is related to fitnah, which is of two types:
The first type is the fitnah of As Shubuhaat (doubts). What is meant by this type of fitnah is that fitnah which is connected to the religion/deen. This type of fitnah is more severe than the fitnah of As shahawaat (base desires) because it (may) expel an individual from the purity of At Tawheed and cause him to enter into the filth of As Shirk (polytheism), Al Kufr (disbelief), Al Ilhaad (atheism or misguidance with regards to Allah’s names and attributes), or Az Zandaqa(hypocrisy) and cause him to exit from the light of the Sunnah and cause him to enter into the darkness of bid’ah and misguidance.
This type of fitnah appears from time to time. It may also increase at one particular point in time and decrease at another. Also, those people who call to this type of fitnah increase and multiply at one particular time or another. This type of fitnah could be present in newspapers, magazines, books, tapes, TV channels, the internet, or from arguing or debating an atheist or with a person of bid’ah.
An individual could be a person who has the correct and unaltered aqeedah, love of at tawheed and as sunnah, honor of the salaf and then draw himself into listening to an atheist or a person of bid’ah or even reading their books, thereby exposing himself to doubts which could essentially misguide him and eventually cause him to be destroyed.
This type of fitnah could be related to Allah the Most High, His names and Attributes or His actions, or it could be concerned with the Messengers and Prophets, the companions, al Qadr (Allah’s divine decree), the Last Day and what happens therein, and affairs of the unseen. Also, it could be concerned with at tawheed and as Shirk, as Sunnah and al Bid’ah or some of the obligatory affairs, prohibitions or even some of the supplications that have been narrated in the Sunnah.
The second type of fitnah: The fitnah of lust and desires.
What is meant by this type of fitnah is the fitnah of the desires which leads to and encourages one to engage in and commit sins or disobedience to Allah.
This type of fitnah is very dangerous especially in our times because of the fact that this type of fitnah is more appealing and closer to those who have weak souls. Thus, the (weak) individual gives in the first time, then gets drawn in to this type of fitnah and establishes a strong foothold in committing sins. Thus, his iman (faith) weakens or even leaves.
Some examples of this type of fitnah are: the desire for wealth, immoralities, amusement, food and drink, clothes, and the desire to imitate the kuffar and sinners. For example, the lust for wealth leads to falling into numerous sins like the bloodshed which emanates between warring countries or between tribes, breaking into people’s homes and businesses or their cars, embezzling people’s money by unlawful means or prohibited means like fraud or selling things which are prohibited.
Lust for immoralities leads to committing unlawful acts like rape, fornication or adultery, homosexuality, masturbation, luring minors or weak minded individuals into committing inappropriate acts. It also leads to watching pornographic channels, videos, on the internet or magazines. It also leads to harassing or following women in shopping malls or with video enhanced networking devices like that are included in mobile phones and computer cameras. In addition to these vices, this type of fitnah leads to lethargy with regards to performing the obligatory actions in addition to leniency with regards to them and even leads to eventually leaving them completely, not performing them at all. An individual may be chaste, have fear of Allah, be religious and then open the door to this type of fitnah and as a result become corrupt and then be destroyed.
Excerpt from source  [http://salaf-us-saalih.com/2012/05/24/hasten-to-do-good-deeds-there-will-be-fitnah-like-a-portion-of-a-dark-night-must-read/

Wednesday, October 23, 2013

"Ang Mga Nakapanghihikayat Para Sa Paggawa Ng Mga Kabutihan"

Ang lahat ng papuri at pasasalamat ay sa Allah lamang, at nawa'y ang pagpapala at kapayapaan ay ipagkaloob ng Allah sa Kanyang Sugo (Muhammad ).
Sa katunayan, napakarami ang mga pintuan ng gantimpala at sadyang napakadakila ang pagtataguyod para sa mga mabubuting gawain. katotohanan, ang Propeta () ay nag-ulat tungkol sa kanyang Panginoon,
Siya (Muhammad ) ay nagsabi: ( قال إن الله كتب الحسنات والسيئات ثم بين ذلك فمن همّ بحسنة فلم يعملها كتبها الله له عنده حسنةً كاملة )
[Kanyang sinabi: sa katotohanan, naitala na ng Allah ang mga kabutihan at kasamaan, at pagkatapos ay Kanyang ipinaliwanag ang mga ito. Kaya’t sinuman ang nagtangkang gumawa ng isang kabutihan at hindi niya ito nagawa, itatala pa rin ito ng Allah para sa kanya bilang isang ganap na kabutihan.] 
Bukhari 6010 Muslim 187.
Samakatuwid ang sinumang nagturo at nag-anyaya para sa gawang kabutihan nito, kanyang matatamo ang dakilang gantimpala.
Sinabi pa ng Sugo (Muhammad ):
( من دعا إلى هدى كان له من الأجر مثل أجور من تبعه لا ينقص ذلك من أجورهم شيئاً و من دعا إلى ضلالة كان عليه من الإثم مثل أثام من تبعه لا ينقص ذلك من آثامهم شيئاً )
[Ang sinumang nag-anyaya tungo sa pagtahak ng wastong landas, matatamo niya ang gantimpala na katumbas ng mga gantimpala ng sinumang sumunod sa kanya, at hindi makakabawas iyon sa kanilang mga gantimpala kahit bahagya man lang, at ang sinumang nag-anyaya tungo sa kamalian, siya ay magkakaroon ng kasalanang katumbas ng mga kasalanan ng sinumang sumunod sa kanya, at hindi makakabawas iyon sa kanilang mga kasalanan kahit bahagya man lang] Muslim /4831
Ang ilan sa mga pintuan ng gantimpala:
1. Sinabi ng Sugo (Muhammad ):
( من توضأ نحو وضوئي هذا ثم صلى ركعتين لا يحدث فيهما نفسه غفر الله له ما تقدم من ذنبه )
[Ang sinumang nagsagawa ng Wudu’ ng tulad ng pagsasagawa kong ito, at pagkatapos siya ay nagsagawa ng Salah ng dalawang Rak’ah nang hindi nagsasalita sa sarili. Siya ay patatawarin ng Allah sa anumang nauna niyang kasalanan.] Bukhari /159 – Muslim /331
2. Sinabi ng Sugo (Muhammad ):
( من ثابر على ثنتي عشرة ركعة في اليوم والليلة دخل الجنة، أربعاً قبل الظهر، وركعتين بعدها، وركعتين بعد المغرب، وركعتين بعد العشاء، وركعتين قبل الفجر )
[Ang sinumang nagtiyaga (sa pagsasakatuparan) ng (12) labing-dalawang Rak’ah sa loob ng isang araw (24 oras). Siya ay makakapasok sa Paraiso. [Ang (12) labing-dalawang rak'ah ay binubuo ng]: (4) Rak’ah – bago ang salah sa Dhuhr at (2) Rak’ah – pagkatapos nito, (2) Rak’ah – pagkatapos ng salah sa Maghrib, at (2) Rak’ah – pagkatapos ng salah sa `Isha’, at (2) Rak’ah – bago ang salah sa Fajr ] Sahih Al-Targeeb /580, Sihah As-Sunan Al-Tirmedhi /338, An-Nisaai /1693, Ibn Majah /935 kay Albaani.
3. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):
( من مشى إلى صلاة مكتوبة في الجماعة، فهي كحجة، ومن مشى إلى صلاة تطوع، فهي كعمرة )
[Ang sinumang lumakad patungo sa isang ubligadong Salah para sa sama-samang pagdarasal. Ito ay katumbas ng isang Hajj, at sinuman naman ang lumakad patungo sa isang kusang-loob na Salah. Ito ay katumbas ng isang Umrah.] Sahih Al-Jaamia /6556
4. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):
( من صلى صلاة الصبح فهو في ذمة الله، فلا يطلبنكم الله من ذمته بشيء، فإنه من يطلبه من ذمته بشيء يدركه، ثم يكبه على وجهه في نار جهنم )
[Ang Sinumang nagsagawa ng Salah sa madaling araw, siya ay mapapasa-ilalim sa pamamahala ng Allah. Subalit hindi kailanman hinahangad ng Allah na kayo ay papananagutin dahil sa isang bagay (na inyong nilayon), sapagkat tunay na sinuman ang humiling sa Kanya ng isang bagay (na kanyang nilalayon) kapalit ng Kanyang pamamahala, ito ay kanyang makakamtan. Subalit (At pagkatapos), ito ay ihahampas sa kanyang mukha sa Apoy ng Impiyerno.] Sahih Al-Jaamia /2890
5. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):
( من توضأ للصلاة، فأسبغ الوضوء، ثم مشى إلى الصلاة المكتوبة، فصلاها مع الناس، غفر الله له ذنوبه ) [Ang sinumang nagsagawa nang maayos na Wudu’para sa Salah at pagkatapos, siya ay lumakad patungo sa pagsasagawa ng ubligadong Salah na kasama ng mga tao, patatawarin ng Allah ang kanyang mga kasalanan.]Ibnu Khuzaimah Sahih Al-Jaamia /6173
6. Sinabi ng Sugo (Muhammad e): ( من صلى لله أربعين يوماً في جماعة يدرك التكبيرة الأولى، كتب له براءتان، براءة من النار وبراءة من النفاق ) [Ang sinumang nagsagawa ng Salah para sa (kasiyahan ng) Allah ng (40) apatnapung araw sa sama-samang pagdarasal, na kanyang inaabutan ang unang Takbeer (Allaahu Akbar), itatala para sa kanya ang dalawang kalayaan; kalayaan mula sa Impiyerno at kalayaan mula sa pagiging mapagkunwari.] As-Sahihah (isa sa mga pinananaligang Hadith ) /1979
7. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):
( من أتبع جنازة مسلم إيماناً واحتساباً وكان معه حتى يصلى عليها ويفرغ من دفنها فإنه يرجع من الأجر بقيراطين كل قيراط مثل أحد ومن صلى عليها ثم رجع قبل أن تدفن فإنه يرجع بقيراط ).
[Ang sinumang nakipaglibing sa isang (kapatid na) muslim nang may pananalig at pag-asang siya ay pagpapalain, at siya ay kabilang sa mga naroroon hanggang ang namatay ay pag-ukulan ng pagdarasal (Salatul Janazah) at pagkaraan ay hinayaang mairaos ang paglilibing, sa katunayan, siya ay uuwi na may dalang gantimpalang katumbas ng dalawang Qirat; ang bawat Qirat ay katumbas ng Uhud (isang napakalaking bundok sa Madinah). At gayun din naman, sino man ang nakilahok sa pagsasagawa ng kaukulang Salah para dito, at pagkaraan ay lumisan siya bago mailibing, siya ay uuwi na may (dalang gantimpalang katumbas ng) isang Qirat.] Sahih Al-Targeeb /3498
8. Sinabi ng Sugo (Muhammad e): 
( من حج هذا البيت، فلم يرفث، ولم يفسق، رجع كما ولدته أمه )
[Ang sinumang nagsagawa ng Hajj sa (Banal na) tahanang ito (ang Kaabah), at hindi nagsalita ng masasamang salita (o nakipagtalik sa kanyang asawa), at hindi rin nakagawa ng isang kalapastanganan, siya ay uuwi (na walang bahid na kasalanan) tulad ng pagkasilang sa kanya ng kanyang ina.] Sahih An-Nisaai /2464
9. Sinabi ng Sugo (Muhammad e): 
( من طاف بالبيت [سبعاً]، وصلى ركعتين، كان كعدل رقبة )
[Ang sinumang nagsagawa ng Tawaf (pag-ikot) sa palibot ng sagradong Bahay (Kaabah) (7 X) at nagsagawa ng Salah ng dalawang Rak’ah, ito ay tila katumbas ng (pagpapalaya ng) isang alipin.] As-Sahihah (isa sa mga pinananaligang Hadith ) /2725
10. Sinabi ng Sugo (Muhammad e): 
( من طلب الشهادة صادقاً أعطيها، ولو لم تصبه )
[Ang sinumang naghangad ng Shaheed (pagkamartir sa landas ng Allah) nang buong katapatan, ipagkakaloob sa kanya (ang karangalan nito), kahit hindi pa niya sinapit ito] Sahih At-Targeeb /1277
11. Sinabi ng Sugo (Muhammad e): ( من غسل ميتاً فستره، ستره الله من الذنوب، ومن كفن مسلماً، كساه الله من السندس ).
[ Ang sinumang nagsagawa ng pagpapaligo sa isang patay at maayos niyang tinakpan ito, siya ay tatakpan ng Allah mula sa kanyang mga kasalanan, at sinuman ang nagbigay ng saplot sa isang yumaong Muslim, siya ay pasusuutin ng Allah ng (kasuutang yari sa) Sundus (napakagandang seda). ] As-Sahihah (isa sa mga pinananaligang Hadith ) /2353
12. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):
( من استغفر للمؤمنين و للمؤمنات، كتب الله له بكل مؤمن ومؤمنة حسنة )
[Ang sinumang humiling ng kapatawaran para sa mga mananampalatayang lalaki at mananampalatayang babae, ipatatala ng Allah para sa kanya ang isang kabutihan sa bawat mananampalatayang lalaki at mananampalatayang babae.] As-Sahihah (isa sa mga pinananaligang Hadith ) /6026
13. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):
( من قرأ حرفاً من كتاب الله، فله به حسنة، والحسنة بعشر أمثالها، لا أقول: [الم] حرف، ولكن ألف حرف، ولام حرف، وميم حرف )
[Ang sinumang bumigkas ng isang titik mula sa Aklat ng Allah (Qur’an), sa pamamagitan nito ay kanyang matatamo ang isang kabutihan, at ang isang kabutihan ay may katumbas na sampung katulad nito, hindi ko sinasabi: "Na ang Alif (A) Lam (L) Mim (M) ay isang titik bagkus (magkakaibang titik) ang Alif (A) ay isang titik, ang Lam (L) ay isang titik, at ang Mim (M) ay isang titik."] As-Sahihah (isa sa mga pinananaligang Hadith ) /3327
14. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):
( من قال سبحان الله وبحمده في يوم مائة مرة، حطت عنه خطاياه، وإن كانت مثل زبد البحر )
[Ang sinumang bumigkas ng “Subhaanallaahi wa bihamdihi” (Kaluwalhatian sa Allah at Kapurihan sa Kanya) nang isang daang ulit sa loob ng isang araw, pawawalang-sala ang kanyang mga (gawang) pagkakamali, na kahit pa ito’y kasing (dami ng) mga bula ng karagatan.] Sahih Al-Kalimut Tayyib /7
15. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):
( من صلى علي حين يصبح عشراً، وحين يمسي عشراً أدركته شفاعتي يوم القيامة )
[Ang sinumang humiling ng pagpapala para sa akin sa pagsapit ng bukang liwayway nang sampung ulit at sa pagsapit ng hapon nang sampung ulit. Siya ay masasaklawan ng aking pamamagitan (intercession) sa Araw ng Pagbabangong-muli.] Sahih Al-Jaamia /6357
16. Sinabi ng Sugo (Muhammad e): ( من بنى لله مسجداً، بنى الله له بيتاً في الجنة أوسع منه ) [Ang sinumang nagpatayo ng isang Masjid (Mosque) para sa Allah, ipagpapatayo siya ng Allah ng isang tahanan sa Paraiso nang may higit na luwang kaysa rito.] As-Sahihah (isa sa mga pinananaligang Hadith ) /3445
17. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):
( من قال سبحان الله العظيم وبحمده، غرست له نخلة في الجنة )
[Ang sinumang bumigkas ng “Subhaanallaahil adheem wa bihandihi” (Kaluwalhatian sa Allah – ang Dakila – at kapurihan sa Kanya). Siya ay ipagtatanim ng isang puno ng Palmera sa Paraiso.] As-Sahihah (isa sa mga pinananaligang Hadith )/64
18. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):
من قال في يوم مائة مرة " لا إله إلا الله وحده لا شريك له، له الملك وله الحمد وهو على كل شيء قدير" كان له عدل عشر رقاب وكتبت له مائة حسنة ومحي عنه مائة سيئة وكن له حرزاً من الشيطان سائر يومه إلى الليل ولم يأت أحد بأفضل مما أتى به إلا من قال أكثر
[Ang sinumang bumigkas ng “Laa ilaaha illallaahu wahdahu laa shareeka lah, lahul mulku walahul hamdu, wahuwa `alaa kulli shai-in qadeer” (Walang Diyos na dapat sambahin maliban sa Allah, ang tanging nag-iisa, wala Siyang katambal. Sa Kanya ang pagmamay-ari ng Kapamahalaan at sa Kanya ang kapurihan, at Siya ay may kakayahan sa lahat ng bagay) nang isang daang ulit sa loob ng isang araw, matatamo niya ang gantimpalang katumbas (ng gantimpala ng pagpapalaya) ng sampung alipin at ipatatala para sa kanya ang isang daang kabutihan at aalisin (o papawiin) sa kanya ang isang daang kasamaan at itatalaga para sa kanya ang isang pananggalang laban kay Satanas sa buong maghapon hanggang sa kinagabihan at walang makapagdadala ng higit sa kanyang dalahin maliban sa sinumang bumigkas ng higit na marami kaysa sa kanya.] Sahih ibnu Majah /3064
19. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):
( من حفظ عشر آيات من أول سورة الكهف، عصم من فتنة الدجال )
[Ang sinumang nakasaulo ng sampung talata ng unang bahagi ng Suratul Kahf (Surah 18), siya ay ligtas sa tukso ni Ad-Dajjal (ang bulaang Kristo).] Sahih Al-Jaamia /6201
20. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):
( من رأى مبتلى فقال: الحمد لله الذي عافني مما ابتلاك به، وفضلني على كثير ممن خلق تفضيلاً، لم يصبه ذلك البلاء )
[Ang sinumang nakakita ng (isang taong) dinapuan ng kasawiang-palad (nakaranas ng kapighatian sa buhay) at kanyang sinabi o idinalangin: “Al-hamdulillaah alladhee `aafaanee mimmaa ibtalaaka bihi, wa fadh-dhalanee `ala katheerim mimman khalaqa tafdheelaa” (ang lahat ng papuri at pasasalamat ay sa Allah, na Siyang naglayo sa akin sa anumang dumapong kasawiang-palad sa iyo, at nagbigay sa akin ng dakilang kahigtan sa sinumang nilikha Niya). Siya ay hindi dadapuan ng gayong kasawian.] As-Sahihah (isa sa mga pinananaligang Hadith ) /602
21. Sinabi ng Sugo (Muhammad e): (من قال: لا إله إلا الله، وحده لا شريك له، له الملك وله الحمد، وهو على كل شيء قدير عشراً، كان كمن أعتق رقبة من ولد إسماعيل)
[Ang sinumang bumigkas ng: “Laa ilaaha illallaahu wahdahu laa shareeka lah, lahul mulku walahul hamdu, wahuwa `alaa kulli shai-in qadeer” (Walang Diyos na dapat sambahin maliban sa Allah, ang tanging nag-iisa, wala Siyang katambal. Sa Kanya ang pagmamay-ari ng kapamahalaan, at sa Kanya ang kapurihan, at Siya ay may kakayahan sa lahat ng bagay) nang sampung ulit, siya ay napatulad sa isang taong nagpalaya ng isang alipin mula sa anak ni Ismael.] Sahih Al-Jaamia /4653
22. Sinabi ng Sugo (Muhammad e): 
( من صلى علي صلاة صلى الله عليه عشراً ) [Ang sinumang humiling ng isang pagpapala para sa akin. Siya ay pagpalain ng Allah ng sampung ulit.] Sahih At-Tirmedhi /402
23. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):
( الأنصار لا يحبهم إلا مؤمن، ولا يبغضهم إلا منافق، فمن أحبهم أحبه الله، ومن أبغضهم أبغضه الله )
[Walang nagmamahal sa mga Ansar (mga taga-Madinah noon) maliban sa mananampalataya at walang napopoot sa kanila maliban sa Munafiq (mapagkunwaring Muslim). Kaya’t ang sinumang nagmamahal sa kanila, siya ay minamahal ng Allah. At sinumang napopoot sa kanila, siya ay kinapopootan ng Allah.] As-Sahihah (isa sa mga pinananaligang Hadith ) /1975
24. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):
( من أنظر معسراً أو وضع له، أظله الله يوم القيامة تحت ظل عرشه، يوم لا ظل إلا ظله )
[Ang sinumang nagbigay lingap sa isang dukha o pinunan ang pangangailangan nito, siya ay pasisilungin ng Allah sa Araw ng Pagbabangon-muli sa ilalim ng lilim ng Kanyang Trono sa Araw na walang masisilungan maliban sa Kanyang lilim.] Sahih At-Tirmedhi 1052
25. Sinabi ng Sugo (Muhammad e): 
( ومن ستر مسلماً ستره الله يوم القيامة )
[Ang sinumang pinagtakpan ang (kapintasan o kakulangan ng) isang Muslim, siya ay pagtatakpan din ng Allah sa Araw ng Pagbabangon-muli.] Bukhari /2262 Muslim /4677
26. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):
( من كان له ثلاث بنات، فصبر عليهن، وأطعمهن و سقاهن، وكساهن من جدته، كن له حجاباً من النار يوم القيامة )
[Ang sinumang may tatlong anak na babae at siya ay nagtiis para sa kanila, pinakain sila, pina-inum at dinamitan mula sa kanyang sariling pagsisikap, sila yaong (mga anak na babae) ang magiging pananggalang niya sa Apoy sa Araw ng Pagbabangon-muli.] As-Sahihah (isa sa mga pinananaligang Hadith )/294
27. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):
( من ذب عن عرض أخيه بالغيبة، كان حقاً على الله أن يعتقه من النار )
[Ang sinumang magtanggol sa karangalan ng kanyang kapatid (na muslim) laban sa paninirang-puri (o kasiraang dangal nito), ito ay magiging tungkulin ng Allah na siya ay palalayain mula sa Apoy.] Sahih At-Targeeb /2847
28. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):
( من كظم غيظاً وهو قادر على أن ينفذه، دعاه الله سبحانه على رؤوس الخلائق يوم القيامة حتى يخيره من الحور العين ما شاء )
[Ang sinumang nagpigil ng kanyang matinding poot gayong may kakayahan siyang gawin ito, tatawagin siya ng Allah – kaluwalhatian sa Kanya – mula sa kataluktukan (kaitaasan) ng mga nilalang sa Araw ng Pagbabangong-muli hanggang sa papipiliin siya sa mga naggagandahang dilag na may malalaki at mapupungay na mga mata ayon sa kanyang nagustuhan.] Sahih At-Targeeb /2753
29. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):  
( من تواضع لله رفعه الله )
[Ang sinumang magpapakumbaba sa Allah, itataas (pararangalan) siya ng Allah.] As-Sahihah (isa sa mga pinananaligang Hadith ) /2328
30. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):
( من أحب أن يبسط له في رزقه وينشأ له في أثره فليصل رحمه )
[Ang sinumang nais palawakin ang kanyang panustos at patatagin ang kanyang mga yapak (katayuan), magkagayon, nararapat niyang patibayin ang ugnayang pangkamag-anakan.] Bukhari /5527 / Muslim /4639
31. Sinabi ng Sugo (Muhammad e):
( من قتل وزغاً في أول ضربة كتبت له مئة حسنة وفي الثانية دون ذلك وفي الثالثة دون ذلك )
[Ang sinumang nakapatay ng isang butiki (o tuko) sa unang hampas, ipatatala para sa kanya ang isandaang kabutihan at bukod pang (isandaang) kabutihan para sa ikalawang hampas at bukod pang (isandaang) kabutihan para sa ikatlong hampas nito.] Sahih At-Targeeb /2978
Inihanda ni: Shaikh Muhammad bin Salih Al-Munajji
Isinalin sa Tagalog ni:Muhammad Taha Ali

Tuesday, October 15, 2013

Ano ang Dapat Gawin sa Araw ng Eidul Adha?

Ipinag-utos sa araw ng Eidul Adha sa mga hindi nagsasagawa ng Hajj ang lahat ng ipinag-utos na kaaaya-ayang gawin sa pinagpalang araw ng Eidul Fitr, at sa katunayan nauna nang nabanggit ito sa (pahina 158), maliban sa pagbibigay ng Zakatul Fitr, sapagka’t ito ay natatangi lamang para sa araw ng Eidul Fitr. 

At naiibang katangian ng Eidul Adha ay ang kaaya-ayang pag-aalay ng Udhhiyah bilang isang paraang mapalapit sa habag at biyaya ng Allah. 


Ang Udhhiyah: Ito ay tumutukoy sa alinmang pastulang hayop mula sa lipon ng kamelyo, baka o kambing na kinakatay sa araw ng Eid-ul-Adhaa na ang layunin ay mapalapit sa Allah. Ang simula ng pag-aalay ay pagkatapos ng pagdarasal sa Eid hanggang sa lumubog ang araw sa ikalabing tatlo mula sa buwan ng Dhul Hijjah. Ang Kataas-taasang (Allah) ay nagsabi:
 {Kaya ikaw ay marapat na mag-alay ng Salaah (pagdarasal) sa iyong Panginoon at maghandog ng sakripisyo (bilang pag-aalay)}. 
Al-Kauthar (108): 2



Sa katunayan, ito’y binigyang paliwanag na ang kahulugan ng talatang binanggit sa itaas ay ang pagsasagawa ng Salaah sa araw ng Eid-ul-Adha at ang pag-aalay ng Udh-hiyah.



Ang Hatol Nito: Ito ay Sunnah Muakkadah (kaaya-ayang gawain na binibigyang-diin) sa sinumang may kakayahan, kaya maaaring mag-alay ng Udh-hiyah ang isang Muslim para sa kanyang sarili at mga kasambahay.



At ang isang Muslim na naglalayong mag-alay ng Udh-hiyah [hayop] ay nararapat na umiwas mula sa pagputol ng kanyang buhok o paggupit ng kanyang mga kuko o pag-alis sa kanyang balat kahit kaunti, simula sa unang araw sa buwan ng Dhul Hijjah hanggang sa makatay niya ang alay na Udh-hiyah sa 10th of Dhul-Hijjah

Ang mga Patakaran na Dapat Tuparin Para sa Hayop na Iniaalay Bilang Handog:



  1. Ipinag-utos na ito ay nagmula sa lipon ng mga alagang [pinapastulang] hayop, tulad ng kambing, baka o kamelyo, samakatuwid hindi tinatanggap ang Udh-hiyah sa ibang mga hayop o mga ibon.
    Sapat na ang isang tupa o kambing para sa isang lalaki kabilang ng kanyang mag-anak [o mga kasambahay], at maaaring magsama-sama ang pitong katao para sa isang baka o isang kamelyo.
  2. Ang hayop ay nararapat na nasa tamang gulang. Sa tupa ang gulang nito ay dapat na anim na buwan, at sa kambing ay isang taon, at sa baka ay dalawang taon at sa kamelyo ay limang taon.
  3. Ang Kawalan ng Hayag na Kapintasan [o Kapansanan] ng Hayop. Sinabi ni Propeta (salallaahu alaihi wasalaam :                                                                                      «Apat ang hindi tinatanggap para sa mga Udh-hiyah: Ang hayop na bulag na sadyang lantarang ang pagkabulag nito, ang hayop na may sakit na sadyang lantaran ang sakit nito, ang pilay na lantaran ang pagkapilay nito at ang patpatin [o labis na payat] na walang utak [ang buto nito]». (An-Nisaai: 4371 – At-Tirmidhi: 1497)                                                       
Ano ang Nararapat Gawin Para sa Udh-hiyah?
  • Ipinagbabawal na ipagbili ang Anumang Bahagi ng Udh-hiyah.
  • Higit na mabuti na ipamahagi ang karne nito sa tatlong bahagi, ang unang ikatlong bahagi nito ay para sa kanyang pagkain at ang ikalawang ikatlong bahagi nito ay dapat ipamigay bilang handog, at ang huling ikatlong bahagi ay dapat ipamahagi sa mga mahihirap bilang kawanggawa. 
  • Ipinahihintulot sa taong (nag-aalay) na ipagkakatiwala ito sa iba o ibigay ang kayamanan sa mga mapagkakatiwalaang institusyon ng kawanggawa na tumatayo [bilang tagapangasiwa] sa pagkatay sa Udh-hiyah at sa pamamahagi nito sa mga nangangailangan.