Thursday, October 3, 2013

"Kasaysayan ni Sa'eed"

Isang araw; hiniling ni Umar bin Al-Khattab (ra) mula sa mga taga Homs ang pangalan ng mga mahihirap upang bahagian mula sa kaban ng mga Muslim, nang matanggap niya ang mga pangalan ng mahihirap ay nagulat siya dahil nasa listahan ang pangalan ng gobernador ng Homs na si Sa'eed bin Aamir.

Tinanong niya ang mga tao kung bakit naghirap ang kanilang pinuno?, sagot ng mga tao:"...dahil ginugugol niya ang lahat ng knyang sahod upang ipamahagi sa mga mahihirap at knyang sinasabi:"Ano ang aking magagawa! Sila'y aking responsibilidad sa harap ng Allah".

At nang tanungin ni Umar (ra) ang mga tao kung ano ang ayaw nila kay Sa'eed bin Aamir? Kanilang sagot:"ayaw nmin ang tatlong bagay sa kanya:

1- Hindi siya lumalabas sa amin maliban kung umaga na.
2- Hindi nmin siya nakikita sa gabi kailanman.
3- hindi siya ngpapakita ng isang beses sa isang linggo.
Tinanong siya ni Umar (ra) tungkol sa tatlong bagay na yaon?

Kanyang sinabi:

1- umaga na lang ako nkakalabas dahil inuuna ko muna ang pangangailangan ng aking pamilya sapagkat wala kaming kasambahay at may sakit pa ang aking mahal na asawa.

2- Hindi nila ako nasisilayan sa gabi dahil ginugugol ko lamang ang gabi sa panalangin sa Panginoon, at nakalaan din nmn ang araw para sa kanila.

3- isang beses nila ako hindi nakikita sa loob ng isang linggo dahil panahon ito ng aking paglalaba ng kaisa-isa kong damit at hinhintay na ito ay matuyo; wala akong damit maliban dito.

Napaiyak si Umar (ra) nang marinig niya ang mga salaysay ni Sa'eed at sinabi:"Nasaan ang inabot mo Umar kumpara kay Sa'eed".


Translated by: Salamodin Doton Kasim
source [History of Islam Books]

No comments: