Friday, October 10, 2014

MGA LABAG SA PANINIWALA SA HAJJ AT UMRAH

1- Ang pagtitiwala sa iba bukod sa Allah sa mga bagay na walang kakayahan dito ang sinuman kundi ang Allah lamang (AngMaluwalhati at kataas-taasan) tulad ng mga nagbibigay tiwala samga patay at sa mga demonyo sa kanilang mga kahilingan gaya ng pananaig, biyaya, pamamagitan at iba pa, samakatwid ito aymabigat na pagtatambal. 

 2- Ang pagpapakitang-tao at pagpapasikat (lamang) napagsasagawa ng Hajj at Umrah, tunay na nagbigay babala ang Propeta (sumakanya nawa ang pagpapala ng Allah at kapayapaan) laban sa pakitang-tao at pagpaparinig (pagpapasikat), 

 فقال:((من سمع سمع الله به ومن يرائي يرائي الله به)). متفق عليه

kanyang sinabi:

 ( Ang sinumang magpaparinig (sa layuningupang marinig lamang) ay ipaparinig ito ng Allah at sinumang magpapakitang-tao ay ipapakita siya ng Allah).

[Isinalaysay ni Al-Bukhari at Muslim].

3- Ang pagdating ng mga nagsasagawa ng Hajj at Umrah na maydala-dalang mga anting-anting; mga lubid at mga kuwentas na isinasabit upang hadlangan ang usog, mahika at inggit, kaya't sinuman ang ituring itong dahilan samantalang batid niya na wala ito mismong naidudulot na masama o mabuti; ito ay magaan na pagtatambal (sa Allah) at sinuman ang ituring at paniniwalaan na ito mismo ang siyang nagdudulot ng kabutihan at kapinsalaan at siyang humahadlang sa kanya mula sa pinsala at nagdudulo tmismo sa kanya ng kabutihan; ito ay maituturing na kabilang sa mabigat na pagtatambal sa Allah. 

4- Ang panalangin ng ilang nagsasagawa ng Hajj at Umrah at paghingi ng tulong sa iba bukod sa Allah at ang kanilang pag-asasa mga orasyong may laman na pagtatambal sa Allah kaya hindi pinapahintulutan ang panalangin upang magkamit ng kabutihan at hadlangan ang kapinsalaan tulad ng paglunas ng mga sakit ,pagpaparami ng biyaya at paglutas ng mga suliranin maliban kung ito ay hiningi mula sa Allah –Ang Kataas-taasan- at sinuman anghiniling ang mga ito sa iba bukod sa Allah tunay na nagtakda siyang katambal kasama sa Allah bilang katuwang Niya.

ولا تدع من دون الله ما لا ينفعك ولا يضرك فإن فعلت فإنك إذا من الظالمين
 Sinabi ng Allah: 

 (( At huwag kang manalangin sa iba bukod saAllah, [sila ay] hindi makakabuti sa iyo at hindi makakapinsalasa iyo ngunit kung mangyari mang ito ay iyong nagawa, katotohanan ikaw ay mapabibilang sa mga mapaggawa ngkamalian)).

[Qur'an 10:106]. 


5- Ang paghaplos sa telang nakabalot sa Ka'abah at mga batonitong walang takip upang magpabiyaya (o magkamit ngpagpapala) at gayun din ang paghaplos sa itim na bato (blackstone) at sa sulok ng Ruk'n Al-Yamani hindi bilang pagsunod sa Propeta (sumakanya nawa ang pagpapala ng Allah atkapayapaan), kaya walang pag-aalinlangan na katotohanan angKa'abah ay tahanan ng Allah at siyang pinakadakilang tahanan samundo, pinarangalan ito ng Allah at Kanyang binigyan ng mataasna katayuan simula pa noong ito ay itayo subali't ang pagmamahalnatin sa isang bagay ay dapat nakasalalay sa (katuruan ng) Qur'an at Sunnah bilang pangamba laban sa pagmamalabis atpagkukulang at tunay na sinabi ni Omar (Kalugdan nawa siya ngAllah) nang kanyang halikan ang itim na bato (black stone). 

"Katotohanan, aking batid na ikaw ay bato lamang hindi kanakapipinsala at hindi nakabubuti kung hindi ko lamang nakitaang Sugo ng Allah (sumakanya nawa ang pagpapala ng Allah atkapayapaan) na ika'y hinahalikan; hindi na rin kita hinalikan".

[Isinalaysay ni Al-Bukhari at Muslim]. 

      قال عمر رضي الله عنه لما قبل الحجر الأسود:

((إني لأعلم أنك حجر لا تضر ولا تنفع ولولا أني رأيت رسول الله صلى الله عليه وسلم يقبلك ما قبلتك)). 

متفق عليه

6- Ang pagpapabiyaya sa pook na "Maqam Ibrahim" at angpagtanaw dito ng taong nagsasawa ng hajj, bagkus angitinatagubilin (lamang) ay ang pagsasagawa ng Salah dito.

قال تعالى((واتخذوا من مقام إبراهيم مصلى)),

 (البقرة: 125) 

Sinabi ng Allah: 

 (( At inyong ituring ang kinatatayuan niAbraham bilang isang pook ng dalanginan)).

[2:125].

 Kaya hindi ipinapahintulot ang  paghaplos dito (bilang pagpapabiyaya o paghangad ng pagpapala).                                                                      
7- Ang pagdalaw sa kuweba ng Hira' at Thour at pagpapakahirap sa pag-akyat dito, sapagaka't hindi napatunayan na ang mga ito ay may kalamangan sa iba.   
                                                                      
8- Ang pagpapakahirap sa pag-akyat sa bundok ng Arafah at ang bundok na ito ay may katayuan sa puso ng mga nagsasagawa ng hajj at dahil diyan sila'y nagpapakahirap sa pag-akyat sa araw ng Arafah datapuwat ang labis na pagpapakahirap na ito ay walang basihan,

قال صلى الله عليه وسلم((خذوا عني مناسككم)).

 رواه أحمد ومسلم والنسائي

tunay na sinabi ng Propeta (sumakanya nawa ang pagpapala ng Allah at kapayapaan): 

( Kunin ninyo mula sa akin ang (paraan) ng mga ritwal ng inyong Hajj).

[Isinalaysay ni Ahmad, Muslim at Nasa'i]. 

at hindi nagtakda ang Propeta sa bundok na ito ng kalamangan sa iba.                                 

9- Ang pagpapabiyaya sa mga punong-kahoy ng Makkah at mga bato nito at pagdala nito sa paglakbay; ang Makkah ay siyang pinakabanal na pook sa Lupa at narito ang banal na tahanan ng Allah (Ka'abah) na siyang pook ng kaligtasan dahil sa panalangin ng ating ama na si Abraham subali't walang katibayan patungkol sa natatanging kabanalan ng lupa nito at ganun din ang mga bato at bundok nito bagkus ang napatunayang may kinalaman sa mga puno, mga hayop at mga nawalang bagay dito ay dahil sa pagbabawal na galawin ang mga ito ganun pa man hindi pinapahintulutan ang pagpapabiyaya sa pamamagitan ng mga puno nito dahil hindi ito ginawa ng Propeta (sumakanya nawa ang pagpapala ng Allah at kapayapaan) at hindi rin ginawa ng kanyang mga kasamahan (kalugdan nawa sila ng Allah).                  

10- Ang pag-uugnay ng pagdalaw sa Madinah sa pagsasagawa ng Hajj at Umrah kaya ang tumpak ay walang kaugnayan sa pagitan ng dalawang ito nguni't kanais-nais ang pagdalaw sa Masjid ng Propeta na walang kasamang paniniwala na may natatanging ugnayan sa pagitan ng dalawang ito.                                                      
11- Ang sadyang paglakbay upang dalawin ang puntod ng Propeta (sumakanya nawa ang pagpapala ng Allah at kapayapaan) at pagtatakda ng mga paglalakbay para dito at ito ay hindi pinapahintulutan dahil sa sinabi ng Propeta (sumakanya nawa ang pagpapala ng Allah at kapayapaan):

لقول النبي صلى الله عليه وسلم((لا تشد الرحال إلا إلى ثلاثة مساجد المسجد الحرام والمسجد الأقصى ومسجدي هذا)),

 متفق عليه

 ( Hindi nararapat na magtakda ng mga paglalakbay maliban kung ito ay tungo sa tatlong Masjid; sa Masjid Al-Haram (sa Makkah), sa Masjid Al-Aqsa (sa Palestine) at sa Masjid kong ito).[Isinalaysay ni Al-Bukhari at Muslim]. At dapat malaman na ang pagdalaw sa puntod ng Propeta (sumakanya nawa ang pagpapala ng Allah at kapayapaan) ay kabilang sa mga mabuting gawain na itinagubilin, walang sinuman ang nag-aalinlangan dito kaya malayong ipagbawal niya ang pagdalaw dito subali't ang ipinagbabawal ay ang sadyang pagtatakda ng paglakbay upang dalawin lamang ang kanyang puntod at lahat ng Hadith na tumutukoy sa pagdalaw sa puntod ng Propeta ay pawang kasinungalingan lamang; walang katotohanan na ito ay buhat sa Propeta (sumakanya nawa ang pagpapala ng Allah at kapayapaan) kaya't sinuman ang nais dalawin ang kanyang puntod na siya ay nasa labas ng Madinah ay hayaang maging layunin niya ay pagdalaw sa Masjid Nabawi at isama na lang dito ang pagdalaw sa puntod ng Propeta (sumakanya nawa ang pagpapala ng Allah at kapayapaan).
                                                    
12- Ang paghaplos ( na may hangad na pagpapala) sa mga dingding at pader ng puntod ng Propeta at pagpapabiyaya sa pamamagitan nito at paghalik nito at ang pagbigkas ng mga gawa-gawang orasyon at pagharap sa puntod habang nananalangin sa Allah at ang pinakamasaklap pa dito ay ang paghingi ng tulong mula sa Propeta (sumakanya nawa ang pagpapala ng Allah at kapayapaan) at paghingi ng kalutasan sa mga pangangailangan at ito ay itinuturing na mabigat (malaki) na pagtatambal (sa Allah).      


No comments: